CEO chắc chắn không phải là một thuật ngữ xa lạ với chúng ta. Khi nghe đến thuật ngữ này, mọi người thường nghĩ đến quyền lực, sự tôn trọng và uy tín của một vị lãnh đạo cấp cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ vai trò, công việc hay nhiệm vụ mà một CEO phải thực hiện. Ngoài ra, còn rất nhiều khái niệm khác mà mọi người thường nhầm lẫn với CEO. Vậy CEO cần những kỹ năng gì? trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm nhé!
Tìm hiểu CEO là gì?
CEO là gì? Theo KJC, CEO là giám đốc điều hành cấp cao chịu trách nhiệm chỉ đạo và quản lý toàn bộ hoạt động của công ty, thiết lập định hướng chiến lược và đưa ra các quyết định quan trọng để đạt được các mục tiêu kinh doanh và tạo ra giá trị tăng trưởng cho công ty. CEO đại diện cho công ty, thường báo cáo lên hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm trước các cổ đông. Ngày nay, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam còn tự gọi mình là Tổng Giám đốc Điều hành (Chief Executive Officer), Giám đốc Công ty (Company Directors),… Tổng Giám đốc Điều hành (Chief Executive Officer).
Tổng Giám đốc (CEO) làm việc trực tiếp với các giám đốc chức năng trong hội đồng quản trị để quản lý hoạt động của công ty. Các giám đốc chức năng bao gồm: Giám đốc Tài chính (CFO), Giám đốc Nhân sự (CHRO), Giám đốc Thương mại (CCO), Giám đốc Sản phẩm (CPO), Giám đốc Tiếp thị (CMO), và nhiều vị trí khác tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức của công ty. Tổng Giám đốc (CEO) phối hợp với các giám đốc chức năng để đảm bảo tính hiệu quả và hiệu suất của các chiến lược, quyết định và mục tiêu của công ty. Sự hợp tác chặt chẽ giữa Tổng Giám đốc (CEO) và hội đồng quản trị đóng vai trò then chốt trong sự thành công và phát triển bền vững của công ty.
Vị trí này đòi hỏi người có khả năng giám sát công việc và dữ liệu, có cái nhìn toàn diện và đưa ra quyết định sáng suốt. Ngoài ra, Tổng Giám đốc Điều hành cũng sẽ là “quản lý trực tiếp”, là người chịu trách nhiệm chính cho hoạt động kinh doanh. Ngoài vị trí CEO quen thuộc, một công ty hoặc tập đoàn lớn thường có các vị trí quản lý cấp cao khác như CFO (Giám đốc tài chính), CPO (Giám đốc điều hành), CTO (Giám đốc công nghệ) hoặc CMO (Giám đốc tiếp thị)… Những vị trí này thường được gọi là “Cấp C”.
CEO cần những kỹ năng gì?
Khi tìm hiểu về CEO, bạn sẽ thấy rằng không chỉ cần kiến thức chuyên môn và sự hiểu biết về nhiều vấn đề tại nơi làm việc, đặc biệt là ở các vị trí cấp cao như CEO, mà còn cần các kỹ năng bổ sung. Đặc biệt, kỹ năng mềm là điều không chỉ những người thành công như CEO mới phát triển mà còn là điều tất cả chúng ta cần rèn luyện trong cuộc sống.
Tầm nhìn chiến lược
- Mô tả: Các CEO cần có khả năng xác định hướng đi dài hạn của doanh nghiệp, dự đoán xu hướng thị trường và tạo ra các chiến lược phù hợp.
- Ví dụ: Dự đoán những thay đổi về nhu cầu của khách hàng hoặc công nghệ để điều chỉnh mô hình kinh doanh.
- Yêu cầu: có kiến thức chuyên sâu về ngành, kỹ năng phân tích thị trường và tư duy sáng tạo.
Kỹ năng lãnh đạo
Không còn nghi ngờ gì nữa, kỹ năng lãnh đạo là một trong những kỹ năng được thảo luận nhiều nhất trong những năm gần đây. Kỹ năng lãnh đạo không chỉ cần thiết cho các nhà quản lý cấp cao mà còn cho tất cả mọi người. Đối với một nhà quản lý cấp cao như CEO, kỹ năng này càng cần thiết hơn bao giờ hết.
Người có kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ là người biết cách giải quyết vấn đề và làm việc hiệu quả. Điều đó không có nghĩa là CEO phải gánh vác tất cả công việc, mà là người có thể phân công và ủy quyền hiệu quả cho cấp dưới, đồng thời đảm bảo nhân viên có thể phân công công việc một cách hiệu quả nhất.
Ngoài ra, với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn cần học cách thúc đẩy và truyền cảm hứng cho cấp dưới để đoàn kết tinh thần đồng đội của toàn bộ tổ chức.
Kỹ năng giao tiếp
Không chỉ trong những công việc đòi hỏi sự thăng tiến và giao tiếp bên ngoài, mà ngay cả trong công việc nội bộ, kỹ năng giao tiếp của CEO cũng giúp họ truyền đạt tốt ý tưởng và yêu cầu của mình đến nhân viên. Từ đó, nếu có một CEO giỏi, hiệu quả công việc sẽ được cải thiện đáng kể.
Điều này không chỉ giúp họ đạt được thành công trong sự nghiệp mà khả năng giao tiếp với các CEO cũng là cách để họ phát triển bản thân.
Kỹ năng ra quyết định
- Mô tả: Các giám đốc điều hành thường phải đưa ra những quyết định quan trọng, đôi khi chịu áp lực và thông tin không đầy đủ.
- Ví dụ: Quyết định đầu tư vào thị trường mới hoặc giảm chi phí trong thời kỳ khủng hoảng.
- Yêu cầu: Tư duy phân tích, khả năng đánh giá rủi ro và lợi ích, cũng như sự quyết đoán.
Kỹ năng xây dựng chiến lược
Theo như những người quan tâm CEO của KJC cho biết, việc phát triển các kỹ năng xây dựng chiến lược hiệu quả là điều cần thiết đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người ở vị trí CEO. Một CEO là người đưa ra định hướng, chỉ đạo và ra quyết định cho nhiều cấp dưới.
Một nhà lãnh đạo có kỹ năng xây dựng chiến lược sẽ giúp hoàn thành công việc đúng thời hạn và tối ưu hóa các mục tiêu đã đề ra.
Kỹ năng quản lý thời gian
Đối với những người bận rộn, thời gian luôn eo hẹp. Vì vậy, một CEO sẽ khó có thể hoàn thành tốt công việc nếu không có kỹ năng quản lý thời gian tốt. Đặc biệt, khi làm việc ở vị trí quản lý, việc quản lý thời gian không còn chỉ là trách nhiệm của riêng người lãnh đạo mà còn ảnh hưởng đến công việc của nhiều người khác.
Vì vậy, nếu muốn trở thành một CEO giỏi, bạn cần biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến thời gian của người khác. Ngoài ra, quản lý thời gian tốt còn giúp CEO tránh bị quá tải và tự phụ.
Kỹ năng quản lý nguồn nhân lực
Quản lý nguồn nhân lực chưa bao giờ là một nhiệm vụ đơn giản vì nó ảnh hưởng và liên quan đến từng cá nhân. Để vận dụng kỹ năng này, các CEO cần am hiểu sâu sắc về kiến thức nhân sự, kỹ năng phối hợp, cũng như khả năng gắn kết đội ngũ.
Bí quyết để hiểu mọi người một cách nhanh chóng và dễ dàng là phải “hiểu”. Nhân viên thực sự gắn kết, gắn bó với công việc họ yêu thích, sẽ phát triển tốt khả năng của mình và do đó đóng góp vào thành công của toàn công ty.
Một CEO phải tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh và hợp tác. Để làm tốt điều này, bạn phải có khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên để họ thành công trong sự nghiệp và mang lại thành công cho doanh nghiệp.
Quản lý rủi ro
- Mô tả: Các CEO phải xác định và giảm thiểu rủi ro, từ tài chính đến pháp lý đến danh tiếng.
- Ví dụ: Tạo kế hoạch dự phòng cho trường hợp khẩn cấp hoặc đảm bảo tuân thủ các văn bản quy định.
- Yêu cầu: tư duy logic, khả năng dự đoán và đưa ra quyết định cẩn thận.
Kết nối và xây dựng mối quan hệ
- Mô tả: CEO phải xây dựng và duy trì mối quan hệ với các đối tác, nhà đầu tư, khách hàng và các bên liên quan khác.
- Ví dụ: Tham dự các sự kiện trong ngành để giao lưu với các giám đốc điều hành khác hoặc đảm bảo các hợp đồng lớn.
- Yêu cầu: Kỹ năng ngoại giao, xây dựng lòng tin và duy trì mối quan hệ lâu dài.
Tìm hiểu công việc của một CEO
- Xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp bạn.
- Quản lý và chỉ đạo các phòng ban, phân ban khác nhau để đạt hiệu quả công việc tốt nhất
- Khuyến khích và tạo động lực cho từng cá nhân trong nhóm. Khuyến khích và hỗ trợ mỗi cá nhân phát huy tối đa tiềm năng của mình để đảm bảo hiệu suất công việc tốt nhất.
- Đưa ra các quyết định đầu tư và kinh doanh phù hợp với chiến lược của bạn và tạo ra lợi nhuận cao nhất.
- Thay đổi khuôn khổ pháp lý và các quy định trong công ty để đảm bảo doanh nghiệp đạt được các giá trị cốt lõi và văn hóa của mình, đồng thời duy trì kỷ luật để đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.
- Đọc và phân tích báo cáo tài chính để phát triển chiến lược/điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với doanh nghiệp.
- Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan quan trọng của công ty.
- Có được kiến thức chi tiết và liên tục cập nhật thông tin về ngành mà doanh nghiệp đang hoạt động.
Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp CEO cần những kỹ năng gì? cùng những thông tin về CEO. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!