Các Kỹ Năng Của Giám Sát Bán Hàng Thiết Thực Cần Trau Dồi Mỗi Ngày

Lợi ích của việc có một đội ngũ nhân viên có kỹ năng mềm tốt bao gồm dịch vụ khách hàng tốt hơn, giao tiếp và làm việc nhóm tốt hơn, mối quan hệ bền chặt hơn và năng suất tăng lên. Trong bài viết hôm nay hãy cùng tìm hiểu chi tiết về kỹ năng của giám sát bán hàng.

Giám sát bán hàng là gì?

Theo KJC, giám sát bán hàng là quá trình theo dõi, đánh giá và kiểm soát các hoạt động liên quan đến bán hàng của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Đây là một quy trình quan trọng để đảm bảo hiệu quả và hiệu suất của hoạt động bán hàng. Nó bao gồm việc theo dõi doanh số bán hàng, đánh giá hiệu suất của nhân viên bán hàng, quản lý hàng tồn kho và giao tiếp với khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ. Bằng cách này, giám sát bán hàng giúp tổ chức điều chỉnh và cải thiện chiến lược bán hàng, nhằm tăng lợi nhuận và củng cố mối quan hệ với khách hàng.

Tổng quan về công việc của Quản lý bán hàng

Các kỹ năng của giám sát bán hàng không thể bỏ qua

Quản lý nhân viên bán hàng

Quản lý bán hàng là một khía cạnh thiết yếu của quản lý bán hàng hiệu quả. Để thực hiện vai trò này một cách hiệu quả, người quản lý bán hàng cần có kỹ năng lãnh đạo. Kỹ năng này bao gồm việc thúc đẩy đội ngũ bán hàng, xây dựng một đội ngũ bán hàng mạnh mẽ và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên bán hàng cũng rất quan trọng. Lãnh đạo trong bán hàng không chỉ là chỉ đạo mà còn bao gồm khả năng truyền cảm hứng và động viên đội ngũ. Tạo ra một môi trường làm việc tích cực và khuyến khích sự hợp tác.

Xây dựng một đội ngũ bán hàng vững mạnh đòi hỏi kỹ năng tuyển dụng và đào tạo, phân công công việc hợp lý để tăng hiệu quả. Đồng thời, việc đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên bán hàng giúp nâng cao năng lực và hiệu quả làm việc của đội ngũ. Nhờ đó, các mục tiêu bán hàng và kinh doanh được đạt được một cách hiệu quả và nhất quán. Những nhiệm vụ này giúp các giám đốc bán hàng đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ bán hàng, đồng thời đóng góp tích cực vào sự thành công của tổ chức trong lĩnh vực kinh doanh và bán hàng.

08 kỹ năng thiết yếu để có được công việc quản lý bán hàng

Kỹ năng giao tiếp

Theo ClearCompany , “86% nhân viên và quản lý tin rằng việc thiếu sự hợp tác hoặc kỹ năng giao tiếp kém là nguyên nhân gây ra thất bại trong công việc.”

Một giám đốc bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt có thể sử dụng các kỹ thuật lắng nghe và phi ngôn ngữ để cải thiện và đưa cuộc trò chuyện lên một tầm cao mới.

Người quản lý phải cân bằng giữa thời gian trễ và khối lượng công việc khi quản lý các dự án và nhân viên khác . Đây được coi là một kỹ năng quý giá và quan trọng đối với người quản lý. Kỹ năng giao tiếp xuất sắc cho phép người quản lý đưa ra những tuyên bố và lời nói quan trọng, đồng thời tạo ảnh hưởng đến nhân viên.

Dù là trò chuyện ngoài công việc hay trong cuộc họp nhóm, kỹ năng giao tiếp đều rất cần thiết. Quản lý cần sắp xếp suy nghĩ, trình bày ý tưởng theo trình tự logic và nói năng mạch lạc. Việc đưa ra và nhận phản hồi là một cách để cải thiện kỹ năng giao tiếp cho quản lý bán hàng. Để củng cố hoặc thay đổi hành vi, quản lý có thể sử dụng các giải pháp công nghệ phù hợp.

Kỹ năng giải quyết xung đột

Nguồn tin tham khảo của những người quan tâm hệ sinh thái KJC cho biết, một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người quản lý là khả năng nhận diện và giải quyết xung đột nhanh chóng và hiệu quả. Xung đột giữa các nhân viên thường xảy ra khi các cá nhân/phòng ban đảm nhiệm các công việc khác nhau. Quản lý bán hàng có kỹ năng quản lý xung đột tốt sẽ giúp giải quyết vấn đề, từ đó tạo nên môi trường làm việc thân thiện và hòa thuận.

Khả năng xác định nguyên nhân gây xung đột và đưa ra giải pháp của người quản lý có thể cải thiện hoặc tăng năng suất của công việc/bộ phận và doanh nghiệp .

“Nơi nào có đào tạo, nó có thể tạo ra giá trị: Hơn 95% những người đã nhận được đào tạo phát triển khả năng lãnh đạo hoặc đào tạo chính thức bên ngoài cho biết rằng đào tạo đã giúp ích cho họ theo một cách nào đó.

08 kỹ năng thiết yếu để có được công việc quản lý bán hàng

Tư duy phản biện

Tư duy phản biện là một kỹ năng thiết yếu đối với các nhà quản lý bán hàng. Kỹ năng này giúp họ hiểu cách giải quyết vấn đề và thúc đẩy sự đổi mới, hợp tác và ra quyết định có cấu trúc.

Nghiên cứu của Pearson phát hiện rằng “Công việc càng cao thì tư duy phản biện càng trở nên quan trọng”.

Người quản lý có kỹ năng tư duy phản biện có thể giải quyết vấn đề từng bước, từ việc xác định vấn đề đến việc tìm ra giải pháp. Tư duy phản biện cũng hữu ích trong những tình huống mà mọi người hoặc nhóm có phong cách tư duy khác nhau và người quản lý cần tạo ra một môi trường hợp tác để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Quản lý thời gian

Quản lý bán hàng có kỹ năng quản lý thời gian và ưu tiên công việc có thể tăng năng suất và hiệu quả làm việc của nhóm. Họ cũng cần có khả năng cân bằng giữa khối lượng công việc và thời gian hạn hẹp trong khi quản lý và phân công nhiệm vụ cho nhân viên. Một quản lý bán hàng giỏi là người có thể quyết định điều gì là cấp bách và điều gì là quan trọng.

Những người thực hành kỹ năng quản lý tốt thường thấy mình làm việc hiệu quả hơn, ít căng thẳng hơn, đạt được nhiều thành tựu hơn, có nhiều năng lượng hơn và tự tin hơn vào bản thân.

Nghiên cứu từ Đại học Georgia

Những nhà quản lý có kỹ năng quản lý thời gian và ưu tiên có thể hiểu được sự khác biệt giữa áp lực thời gian và hiệu suất của nhân viên, đồng thời điều chỉnh khối lượng công việc và dự án để đảm bảo thành công của nhóm.

08 kỹ năng thiết yếu để có được công việc quản lý bán hàng

Tôn trọng sự đa dạng và cá tính của nhân viên

Đại học Florida đã nghiên cứu sự đa dạng về tính cách và sở thích tại nơi làm việc và phát hiện ra rằng: “Tôn trọng sự khác biệt của cá nhân có lợi cho nơi làm việc bằng cách tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng năng suất.

Đối với các nhà quản lý bán hàng, khả năng nhận biết và thấu hiểu sự đa dạng về tính cách, sở thích và hoàn cảnh của nhân viên tại nơi làm việc là vô cùng quan trọng. Họ cũng cần hiểu rõ những khoảng cách và khác biệt tồn tại trong môi trường làm việc và tác động của chúng. Việc nhận biết những vấn đề này giúp họ hiểu được những trải nghiệm khác nhau và đánh giá tác động của chúng đến nơi làm việc.

Giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề tốt là điều cần thiết tại nơi làm việc. Theo Báo cáo AchieveGlobal: “Giải quyết vấn đề hiệu quả sẽ đồng nghĩa với việc tăng năng suất và lợi nhuận.”

Quản lý bán hàng lành nghề không chỉ giải quyết vấn đề mà còn tìm ra gốc rễ của vấn đề và giải quyết một cách có hệ thống. Một nhà quản lý có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt có thể là một tài sản quý giá cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Lợi ích của việc có kỹ năng giám sát bán hàng

  • Đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động bán hàng. Giúp quản lý điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên bán hàng để tối đa hóa hiệu suất và doanh số.
  • Nó cho phép các nhà quản lý cung cấp hướng dẫn, đào tạo và phát triển hiệu quả cho nhân viên bán hàng. Bằng cách cung cấp phản hồi và hướng dẫn phù hợp, các nhà quản lý có thể giúp nhân viên phát triển kỹ năng và kiến thức của họ.
  • Giám sát hoạt động bán hàng một cách toàn diện và có hệ thống. Đảm bảo nhu cầu của khách hàng được đáp ứng liên tục.
  • Khả năng giám sát bán hàng cũng giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng. Nhanh chóng theo dõi và đánh giá hoạt động bán hàng. Dễ dàng điều chỉnh và đưa ra hành động phù hợp, kịp thời.
  • Giám sát bán hàng cung cấp cho tổ chức cái nhìn toàn diện về hoạt động bán hàng. Nhờ đó, các nhà quản lý có thể điều chỉnh chiến lược bán hàng, tối ưu hóa chi tiêu và tăng hiệu quả tiếp cận và kết nối với khách hàng.

Bí quyết để trở thành một quản lý bán hàng giỏi

Bí quyết để trở thành một quản lý bán hàng giỏi

  • Làm thay vì nói: Không ai thành công bằng lời nói mà không hành động. Một giám đốc bán hàng giỏi là người đưa ra quyết định đúng đắn, luôn hành động vì lợi ích của công ty. Là người dám chịu trách nhiệm về những quyết định mình đưa ra và có biện pháp khắc phục hậu quả. Là một giám đốc bán hàng, người quản lý nhân viên và hướng dẫn nhân viên thực hiện nhiệm vụ được giao, vì vậy, anh ta cần phải là người đầu tiên bắt tay vào làm, là người đầu tiên triển khai kế hoạch đã đề ra.
  • Chăm sóc nhân viên: Một công ty đang phát triển là một công ty có mối liên hệ chặt chẽ với nhân viên. Thay vì soi mói nhân viên, bạn nên quan tâm đến họ và đào tạo họ trở thành những nhân viên bán hàng hiệu quả cho công ty. Bên cạnh đó, nếu bạn gần gũi với nhân viên, bạn sẽ hiểu họ, đưa ra những chỉ dẫn và đề xuất có lợi cho họ. Bạn cũng là người kết nối các nhân viên lại với nhau để tránh xung đột nội bộ.
  • Tận dụng điểm mạnh của từng nhân viên: Mỗi nhân viên đều có điểm mạnh riêng và phù hợp với từng công việc khác nhau. Có người phù hợp với vị trí điều phối viên thăng tiến, có người phù hợp với vị trí bán hàng, có người phù hợp với vị trí thu ngân… Vì vậy, điều bạn cần làm là hỗ trợ, hướng dẫn và tổ chức nhân viên để họ thích nghi với điểm mạnh của mình và phát huy điểm mạnh đó vì lợi ích của công ty.

Trên đây đã giới thiệu đến bạn các kỹ năng của giám sát bán hàng. mà bạn cần nắm vững và trau dồi mỗi ngày. Kỹ năng mềm không chỉ giúp bạn hoàn thành tốt công việc hiện tại mà còn là nền tảng giúp bạn phát triển và hoàn thiện bản thân trong tương lai.

Bài viết liên quan