Đăng nhập
-
Chuyên ngành QUẢN TRỊ NHÂN SỰ - Cử nhân Kinh doanh và Thương mại Quốc tế
14/02/2021 -
Chuyên ngành TÀI CHÍNH - Cử nhân Kinh doanh và Thương mại Quốc tế
14/02/2021 -
Chuyên ngành MARKETING - Cử nhân Kinh doanh và Thương mại Quốc tế
13/02/2021 -
Thông báo tuyển sinh Chương trình Cử nhân Kinh doanh & Thương mại Quốc tế (Bachelor of International Business and Trade)
01/02/2021 -
ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN ONLINE
27/03/2020
Dù không theo học chuyên ngành Thương mại Quốc tế hoặc Ngoại thương nhưng bạn vẫn muốn trở thành một nhân viên Xuất nhập khẩu? Bạn không biết vị trí này yêu cầu những điều kiện gì, công việc cụ thể ra sao và làm sao để trở thành 1 nhân viên Xuất nhập khẩu giỏi?
Nếu bạn vẫn chưa tìm được lời giải đáp, sau đây là một số thông tin bổ ích mà bạn có thể tham khảo:
1/ AI CÓ THỂ LÀM NHÂN VIÊN XUẤT NHẬP KHẨU?
- Nếu bạn theo học ngành Thương mại Quốc tế hoặc Ngoại thương thì bạn đã có đủ điều kiện để xin việc làm trong ngành XNK. Điều bạn cần chỉ là học hỏi thêm kinh nghiệm và tiếp tục đam mê công việc mà thôi.
- Nếu bạn theo học Ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Trung... Bạn đã có 80% cơ hội để trở thành 1 Nhân viên XNK rồi. Bạn chỉ cần theo học thêm Khóa Nghiệp vụ Xuất nhập khẩu để bổ sung các kiến thức và kỹ năng cần thiết. Và bạn đã có thể bắt đầu tìm kiếm các thông tin tuyển dụng Xuất nhập khẩu.
- Nếu bạn chỉ theo học ngành Ngân hàng, Quan hệ quốc tế, Hải quan,... Bạn vẫn có 70% cơ hội tham gia vào ngành XNK. Điều bạn cần là có trình độ ngoại ngữ tương đối tốt và trải qua Khóa Nghiệp vụ Xuất nhập khẩu ngắn hạn. Với niềm yêu thích công việc và sự tìm tòi học hỏi của bạn để trở thành 1 Nhân viên XNK, bạn sẽ rất được lòng các nhà tuyển dụng.
- Những trường hợp khác: bao gồm tất cả các bạn tốt nghiệp các khối ngành Kinh tế (Kế toán, Quản trị kinh doanh, Marketing, Đầu tư….) bạn đã đáp ứng được 60% yêu cầu rồi. Bạn chỉ cần nâng cao trình độ ngoại ngữ và đăng ký tham gia Khóa Nghiệp vụ Xuất nhập khẩu Tổng hợp dành cho người mới bắt đầu.
2/ NHÂN VIÊN XUẤT NHẬP KHẨU LÀM CÔNG VIỆC GÌ?
Nói một cách khái quát nhất, công việc của các nhân viên trong ngành Xuất nhập khẩu là xử lý toàn bộ quy trình để xuất khẩu hoặc nhập khẩu một lô hàng cho công ty, bao gồm các công việc cụ thể như: giao dịch với đối tác, đặt hàng, tiến hành thuê phương tiện vận tải, thanh toán tiền hàng và làm các thủ tục Hải quan để được phép xuất hoặc nhập lô hàng.
Tùy vào cách phân công công việc của từng công ty mà nhân viên sẽ làm một phần hoặc toàn bộ quy trình trên. Cụ thể có nhiều vị trí khác nhau như Nhân viên Chứng từ, Nhân viên Sale Logistic, Nhân viên Mua hàng (Purchasing officer), Nhân viên Điều hành vận tải, Nhân viên Hiện trường,…
3/ NHÂN VIÊN XUẤT NHẬP KHẨU CẦN GÌ?
Dù có nhiều vị trí công việc khác nhau nhưng nhìn chung, để thành công trong nghề Xuất nhập khẩu bạn cần các điều kiện sau:
Thứ nhất về chuyên môn,
- Giỏi ngoại ngữ: Việc phải thường xuyên làm việc với khách hàng, đối tác nước ngoài đòi hỏi nhân viên xuất nhập khẩu phải có vốn ngoại ngữ khá để có thể giao tiếp, trao đổi công việc, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật… là những ngôn ngữ cần thiết và thường dùng trong xuất nhập khẩu hiện nay.
- Sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học để phục vụ công việc.
- Có nghiệp vụ xuất nhập khẩu, nắm vững các quy trình xuất-nhập khẩu, các thủ tục xuất nhập khẩu, chứng từ…
- Có khả năng soạn thảo chứng từ cũng như soạn thảo các loại văn bản, hợp đồng giao dịch…
- Có hiểu biết mọi thứ có liên quan đến công việc như các phương thức thanh toán quốc tế, các Phương thức vận tải Quốc tế, điều kiện thương mại Quốc tế, các Văn bản pháp lý quy định về việc Khai báo Hải quan.
Thứ hai về kỹ năng,
- Giao tiếp: là người thường xuyên phải thỏa thuận với khách hàng, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng và nhà cung cấp… nên nhân viên xuất nhập khẩu phải là những người giỏi giao tiếp, ứng xử tinh tế, có khả năng thuyết phục cao, có kỹ năng đàm phán/thuyết phục,…
- Kỹ năng tổ chức và kiểm soát công việc hiệu quả, để tránh việc lúng túng, nhầm lẫn khi quá nhiều công việc ập đến cùng một lúc.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, để có thể thích ứng nhanh, giải quyết những rắc rồi trong khâu kiểm hàng, giao nhận, làm thủ tục với hải quan…
- Ngoài ra, bạn cần rèn luyện một số tố chất như: nhanh nhẹn, nhạy bén, linh hoạt, cẩn trọng, có tinh thần trách nhiệm cao, có khả năng chịu áp lực cao…
Để trở thành Nhân viên giỏi trong ngành không có gì quan trọng hơn là bạn phải yêu thích và đam mê công việc của mình. Chỉ cần có quyết tâm và sự kiên trì thì chắc chắn bạn sẽ làm được. Hãy luôn luôn học hỏi không ngừng và nuôi dưỡng niềm đam mê công việc của bạn.