Đăng nhập
-
Chuyên ngành QUẢN TRỊ NHÂN SỰ - Cử nhân Kinh doanh và Thương mại Quốc tế
14/02/2021 -
Chuyên ngành TÀI CHÍNH - Cử nhân Kinh doanh và Thương mại Quốc tế
14/02/2021 -
Chuyên ngành MARKETING - Cử nhân Kinh doanh và Thương mại Quốc tế
13/02/2021 -
Thông báo tuyển sinh Chương trình Cử nhân Kinh doanh & Thương mại Quốc tế (Bachelor of International Business and Trade)
01/02/2021 -
ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN ONLINE
27/03/2020
Nổi lên với bài viết đạt 2000 lượt chia sẻ về các khoá học đã tham gia trong mùa giãn cách, Nguyễn Gia Hào - chàng sinh viên năm 3 đại học Ngoại Thương nhận được nhiều quan tâm từ cộng đồng Marketers Zone nhờ “gia tài” chứng chỉ đồ sộ. Chia sẻ với Advertising Vietnam, Gia Hào cho biết đã làm quen với nghề truyền thông ngay từ khi còn là sinh viên năm 1. Theo bạn, đó là một hành trình dấn thân để “tự cứu lấy mình”.
Được biết sinh viên Nguyễn Gia Hào (Khóa K58MF ĐH Ngoại thương chương trình Cử nhân Kinh doanh và Thương mại Quốc tế) đã tận dụng khoảng thời gian nghỉ dịch để hoàn thành 14 chứng chỉ của các khóa học liên quan đến Digital Marketing, SEO, Social Media… chỉ trong 2 tháng.
Nỗ lực hoàn thiện bản thân mỗi ngày
Là một trong năm sinh viên giỏi nhất của lớp, cũng như đảm nhận vai trò là lớp trưởng và khối trưởng, Nguyễn Gia Hào từng nghĩ mình đã đủ giỏi. Tuy nhiên, sau khi bắt tay vào làm việc, Hào nhận ra mình cần phải nâng cấp bản thân mình nhiều hơn. Cậu khẳng định chỉ có sự trải nghiệm thực tế và tiếp tục học tập mới có thể thành công.
Tự nhận mình là người “dễ chán” nên Gia Hào thường kết hợp việc học các chứng chỉ với việc trau dồi thêm tiếng Trung và tiếng Anh xen kẽ vào các ngày trong tuần: “Mình thường tập trung các khóa học khác nhau thành một chuỗi để nắm vững kiến thức cần thiết. Sau đó, nếu chuyên sâu vào lĩnh vực nào thì mình lại có thể chọn để tiếp tục theo đuổi”.
Theo Gia Hào, kiến thức trên giảng đường là nền tảng bổ trợ các khóa học bên ngoài và giúp bản thân hoàn thiện hơn. Hào cho biết khó khăn lớn nhất của mình trên hành trình nâng cấp bản thân đó là duy trì sự kiên trì. Gia Hào bộc bạch: “Động lực lớn nhất của mình là các bạn khóa sau ngày càng giỏi và làm được nhiều việc hơn. Nếu không tự phát triển thì chắc chắn sẽ bị đào thải, mình không cố gắng thì ai sẽ cứu mình”.
Tình hình dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng đến những kế hoạch cá nhân và du học của Hào. Hào từng có dự định thi TOCFL để được miễn một vài học phần tiếng Hoa hoặc tập trung vào việc học chuyên ngành để có thời gian thực tập nhiều hơn. Tuy nhiên, việc tổ chức thi bị hoãn lại do COVID-19.
Tích lũy kinh nghiệm để theo đuổi đam mê
Hành trình tự học của Gia Hào bắt đầu khá đơn giản: Xác định mục đích và tìm tòi để học. Đầu tiên, Gia Hào sẽ tìm các nguồn miễn phí trên LinkedIn hay edX bằng cách tra Google. Sau đó là bước đọc kỹ đánh giá (review) và đề cương (outline) của khóa học để xem có phù hợp với mục tiêu của bản thân hay không.
Nếu trong quá trình học gặp phải những khoá học không phù hợp với định hướng cũng như kiến thức không đáp ứng được cho nhu cầu công việc, hãy mạnh dạn bỏ đi và lựa chọn những khoá học khác. “Chỉ có như vậy, chúng ta mới có động lực bắt tay vào học thật nghiêm túc để lấy kiến thức chứ không phải chỉ vì chứng chỉ”, Gia Hào kết luận.
Ngoài ra, theo Gia Hào, kiến thức trên giảng đường cũng là một nền tảng bổ trợ các khóa học bên ngoài và giúp chúng ta phát triển một cách toàn diện hơn. Các môn học trên giảng đường sẽ hệ thống những kiến thức căn bản cho người học, còn các khóa học online sẽ tổng hợp những công cụ cần thiết để có thể thực thi các lý thuyết này. Song, học thôi là chưa đủ. Mỗi người cần trải qua cả quá trình từ học căn bản, làm thực tế cho đến học chuyên sâu hơn. Việc học đơn thuần sẽ không giúp chúng ta nhận ra khó khăn khi trải nghiệm thực tiễn, vì mọi thứ trong bài giảng đều ở trạng thái "giả định hoàn hảo". Nhờ vận dụng đầy đủ lý thuyết từ học căn bản và làm thực tế trước khi học chuyên sâu, chúng ta mới không lặp lại những lỗi sai để đưa sự hiểu biết của bản thân lên tầm cao hơn.
Dù chương trình học tại FTU dành cho sinh viên khá nặng, Gia Hào vẫn vừa học vừa đi thực tập và tham gia vào các dự án ở nhiều vị trí khác nhau để có thêm kinh nghiệm. Khởi đầu từ công việc gia sư tiếng Anh và bén duyên với ngành marketing từ vị trí Intern tại Unimedia, bạn còn trở thành freelancer xây dựng thương hiệu và creator đồng hành cùng ca sĩ Orange trong các dự án âm nhạc “Em hát ai nghe”, “Khi em lớn”.
Đối với cả 2 dự án "Em hát ai nghe" và "Khi em lớn", Gia Hào nắm vai trò chính trong việc thực hiện series "Behind The Song" từ phần nội dung đến những cảnh quay nhỏ nhất trong hậu trường cảnh quay, studio. Với "Khi em lớn", chàng trai trẻ cho biết đây là dự án thách thức nhất trong quá trình làm việc cùng ca sĩ Orange vì thời gian gấp rút, bạn phải thảo luận kỹ lưỡng cùng leader về cách thức truyền thông “đứa con” này để đảm bảo các giai đoạn trước, trong và sau dự án đều được trau chuốt về nội dung lẫn hình ảnh. Song song với hoạt động truyền thông trên social media, cả ekip còn phải thực hiện mọi hoạt động truyền thông ngoài trời từ xe buýt, thang máy đến sân bay. Nhờ sự nỗ lực và tinh thần hỗ trợ nhau trong công việc của các thành viên, dự án đã gặt hái được nhiều quả ngọt:
Hiện tại, để chuẩn bị nhập học tại trường ĐH Ming Chuan (Đài Loan). Gia Hào cho rằng ngôn ngữ là hành trang quan trọng nhất khi đi du học. Do đó, Gia Hào còn trau dồi thêm tiếng Trung song song với tiếng Anh để việc học tập được thuận lợi hơn.
Gia Hào chia sẻ: “Đài Loan có mức sống khá cao nhưng chi phí sinh hoạt và học phí lại tương đối rẻ. Hơn nữa, bằng cấp tại trường ĐH Ming Chuan được công nhận bởi hơn 84 quốc gia khác nhau. Nó sẽ giúp cho tương lai của mình tốt hơn nếu muốn làm việc tại môi trường quốc tế”.
Với những nổ lực của bản thân mỗi ngày và tích lũy kinh nghiệm để theo đam mê, chúc cho Gia Hào luôn vững tâm và thành công trên chặn đường sắp tới.